UPI மூலம் மோசடி செய்யப்பட்ட பணத்தை மீட்கும் வழிகள்
UPI மூலம் மோசடி செய்யப்பட்ட பணத்தை மீட்கும் முழுமையான வழிமுறை
UPI (Unified Payments Interface) பயன்பாட்டின் மூலம் பண பரிமாற்றம் விறுவிறுப்பாகவும், எளிமையாகவும் இருந்தாலும், சில நேரங்களில் மோசடிகள் ஏற்படுவது மிகுந்த கவலையளிக்கக் கூடியது. ஏதாவது காரணத்தால் உங்கள் பணம் மோசடிகளால் இழந்தால், கீழ்க்கண்ட முழுமையான நடவடிக்கைகள் மூலம் அதனை மீட்டெடுக்க முடியும்.
![]() |
Image Credits to thepublive.com |
1. மோசடிக்கான அறிகுறிகள் கண்டறிதல்
மோசடிக் குறித்த அறிகுறிகள் தோன்றியவுடன், நீங்கள் அதை கவனிக்க வேண்டியது அவசியம். பொதுவான அறிகுறிகள்:
- உங்கள் அனுமதியின்றி பணம் கடிக்கப்பட்டது.
- மோசடி செய்தவர் வங்கி அதிகாரியாக தன்னை அடையாளம் கூறி உங்கள் OTP அல்லது PIN கேட்கிறார்.
- தவறான வங்கிப் பரிவர்த்தனை செய்துவிட்டு உங்களை தொடர்பு கொண்டு "Refund" செய்யும் பெயரில் கணக்கு விவரங்களை கேட்கிறார்.
2. உடனடி நடவடிக்கை
a. வங்கியை உடனே தொடர்பு கொள்ளவும்
உங்கள் வங்கியின் தீவிர உதவிக்கான எண்ணை உடனடியாக அழைக்கவும்.
- உதாரணமாக:
- SBI: 1800 1234
- HDFC Bank: 1800 258 3838
- ICICI Bank: 1800 102 4242
- பேச்சு அல்லது எழுத்து மூலம் உங்கள் பிரச்சனையைப் பதிவுசெய்யவும்.
b. UPI செயலியின் "Report Fraud" விருப்பத்தை பயன்படுத்தவும்
Google Pay, PhonePe, Paytm போன்ற UPI செயலிகளில்:
- Transaction History பகுதி சென்று மோசடிக்கான பரிவர்த்தனையை தேர்வு செய்யவும்.
- Report Issue/Dispute Transaction என்ற விருப்பத்தைத் தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- உங்கள் பிரச்சனையை தெளிவாக குறிப்பிடவும்.
c. உங்கள் வங்கி கணக்கை தற்காலிகமாக முடக்கு
மோசடி மேலும் நடைபெறாமல் தடுக்க உங்கள் வங்கியை கேட்டுக் கொண்டு:
- உள்நுழைவு அனுமதி மற்றும் Auto Debit விருப்பங்களை முடக்கவும்.
- புதிய UPI PIN அமைக்கவும்.
3. உத்தியோகபூர்வ புகார் பதிவு
a. வங்கி புகார் முறை
- வங்கி கிளையில் நேரடியாக சென்று புகார் அளிக்கவும்.
- உங்கள் மோசடிக் குறித்த அனைத்து தகவல்களையும் (Transaction ID, Amount, Date) பகிரவும்.
- Complaint Number மற்றும் Acknowledgement Slip கொடுக்கப்பட்டதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளவும்.
b. வங்கி Ombudsman-க்கு புகார்
- வங்கி உரிய நடவடிக்கை எடுக்கவில்லை என்றால், Reserve Bank of India (RBI) Ombudsman இணையதளத்தில் (https://cms.rbi.org.in) வழக்கு பதிவு செய்யவும்.
- புகாரின் கீழ்க்காணும் விபரங்களை தயார் வைத்திருக்கவும்:
- பரிவர்த்தனையின் விவரங்கள்
- வங்கியின் புகார் எண்
- உங்கள் அடையாள மற்றும் முகவரி ஆதாரங்கள்
4. சைபர் கிரைம் அணுகுதல்
a. இணைய வழி புகார் பதிவு
- நாட்டின் சைபர் கிரைம் போர்டல் (https://cybercrime.gov.in) இணையதளத்தில் "Report Other Cyber Crime" என்ற பகுதியில் புகாரை பதிவு செய்யவும்.
- உங்கள் புகாரில் மோசடிக் குறித்த விவரங்கள் மற்றும் ஆதாரங்கள் (ஸ்கிரீன் ஷாட், வங்கி பரிவர்த்தனை நகல்) இணைக்கவும்.
b. காவல்நிலையத்தில் புகார்
- உங்கள் அருகிலுள்ள காவல்நிலையத்தில் FIR (First Information Report) பதிவு செய்யவும்.
- இது நீங்கள் சட்டரீதியிலான நடவடிக்கைகளை எடுக்க உதவிகரமாக இருக்கும்.
5. விவரங்களை சேகரித்தல்
மோசடிக் குறித்த அனைத்து ஆதாரங்களையும் முழுமையாக சேகரிக்கவும்:
- UPI பரிவர்த்தனையின் ஸ்கிரீன் ஷாட்.
- வங்கியிலிருந்து வந்த எஸ்.எம்.எஸ் மற்றும் மின்னஞ்சல்கள்.
- மோசடிக் குறித்த தந்த அழைப்புகளின் பதிவுகள்.
6. தற்காலிக மற்றும் நீண்டகால பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள்
a. PIN மற்றும் Password பாதுகாப்பு
- உங்கள் UPI PIN, Password, OTP போன்றவற்றை வேறொருவரிடம் பகிர வேண்டாம்.
- வலுவான PIN அமைத்து, அதனை அடிக்கடி மாற்றவும்.
b. மின்னணு தகவல்களை சோதனை செய்யவும்
- நீங்கள் பயன்படுத்தும் செயலிகளின் அதிகாரப்பூர்வ செயலிகள் என்பதை உறுதிப்படுத்தவும்.
- போலியான லிங்குகளை அழுத்தி PIN/OTP வழங்க வேண்டாம்.
c. Auto-Debit செயலிகளை ரத்து செய்யவும்
- உங்கள் வங்கி அல்லது UPI செயலியில் Auto-Debit முறை இயக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை சரிபார்த்து, தேவையில்லாதவற்றை நிறுத்தவும்.
7. பணத்தை மீட்டெடுக்க நீண்டகால நடவடிக்கை
- உங்கள் புகார் சரியாக பதிவாகி, அதற்கான விசாரணை தொடங்கியதும்:
- வங்கி அல்லது சைபர் கிரைம் குழுவின் முடிவுகளை பின்பற்றவும்.
- பரிமாற்றத்தை நிராகரிக்கவும் (Dispute Transaction).
- நிலுவையில் உள்ள பணத்தை திரும்பப்பெற வங்கி நடவடிக்கை எடுக்க உதவிக்கோரவும்.
முடிவு
UPI பரிவர்த்தனைகளின் போது, மிகவும் கவனமாக இருக்க வேண்டும். மோசடிகள் ஏற்படும்போது, தடுப்பதற்கான முறைகளைக் கற்றுக்கொண்டு, முழுமையான நடவடிக்கைகளை உடனடியாக மேற்கொள்வது அவசியம். மேலும், உங்கள் நிதி பாதுகாப்பிற்கு முக்கியமான நடவடிக்கைகளை முன்னெடுக்கவும்.
உங்கள் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் இதைப் பகிர்ந்து, அவர்களுக்கும் பாதுகாப்பாக இருக்க உதவுங்கள்
Join the conversation