இணைய உலகில், உங்கள் கணினி அல்லது மொபைல் சாதனத்தில் ஹேக்கர்கள் மூலமாக நுழைந்த அனுமதியில்லாத கோப்புகள், ஸ்பைவேர் போன்றவை உங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களை திருடுவதோடு மட்டுமின்றி, சாதனத்தின் செயல்திறனை குறைக்கும் ஆபத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. இவை உங்கள் சாதனத்தில் இருப்பதை கண்டறிந்து நீக்குவது மிகவும் முக்கியம். இதை எப்படி கண்டறிந்து நீக்குவது என்பது குறித்து கீழே விரிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது
1. அவசரக் கடமை - அனைத்து சாதனங்களும் புதுப்பிக்கப்பட்டிருப்பதை உறுதிசெய்யவும்
முதலில், உங்கள் கணினி மற்றும் மொபைல் சாதனங்கள் அனைத்தும் சமீபத்திய பயன்பாட்டு மென்பொருள்களைக் கொண்டு புதுப்பிக்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிசெய்ய வேண்டும். மேற்பரப்புத் (Operating System) தொழில்நுட்ப விஞ்ஞானிகள் நிரந்தரமாக பாதுகாப்பு மறுசீரமைப்புகளை வெளியிடுகிறார்கள். எனவே, இந்த புதுப்பிப்புகளை தவறாமல் செய்து கொண்டால், உங்களுக்கு பாதுகாப்பு உறுதி செய்யப்படும்.
2. பாதுகாப்பு மென்பொருள் (Antivirus/Anti-malware) நிறுவல்
சாதனத்தில் குறைவான அளவிலான பாதுகாப்பு மென்பொருள் இருந்தால், அதனை உயர்நிலை பாதுகாப்பு வழங்கும் மென்பொருளால் மாற்றுங்கள். இதைச் செய்வதன் மூலம், உங்கள் சாதனத்தில் நுழைந்துள்ள ஹேக்கர்கள் மற்றும் ஸ்பைவேர் போன்றவற்றைக் கண்டறிந்து நீக்கலாம்.
கணினிக்கான பாதுகாப்பு மென்பொருள்:
- Kaspersky
- Norton
- Bitdefender
மொபைலுக்கான பாதுகாப்பு மென்பொருள்:
- Avast Mobile Security
- McAfee Mobile Security
- Malwarebytes
3. பணி மேலாளர் (Task Manager) அல்லது செயல்பாட்டு கண்காணிப்பாளர் (Activity Monitor) பயன்படுத்துதல்
நீங்கள் உங்கள் சாதனத்தில் இயங்கும் செயல்களை ஆய்வு செய்ய, பணி மேலாளர் (Windows Task Manager) அல்லது செயல்பாட்டு கண்காணிப்பாளர் (Mac Activity Monitor) ஆகியவற்றைப் பயன்படுத்துங்கள். இங்கு நீங்கள் சீரற்ற செயல்கள் அல்லது உங்களுக்குத் தெரியாத செயல்களை கண்டறியலாம்.
பணி மேலாளர் திறக்க:
- Windows:
Ctrl + Shift + Escஅழுத்தவும். - Mac:
Command + Space, அதன் பின்னர்Activity Monitorஎன எழுதுங்கள்.
அதன் பின்னர், வெற்றிகரமாகவும் சீரற்ற செயல்களை கண்டுபிடித்து அவற்றை முடிக்கவும் (End Task).
4. சீரற்ற பிரம்மி (Browser) பழக்கவழக்கத்தை கண்காணித்தல்
உங்கள் இணைய உலாவியில் (Browser) சீரற்ற செயல் உள்ளதா என்பதை ஆய்வு செய்யுங்கள். சில சமயம், ஹேக்கர்கள் உங்கள் உலாவியை சீரற்ற இணையதளங்களுக்கு மாற்றலாம். இத்தகைய சீரற்ற இணையதளங்கள் திறந்துவிடப்பட்டால், உலாவியின் இருப்பிடத்தை (Homepage) மற்றும் தேடல் இயந்திரத்தை மாற்றுங்கள்.
உலகளாவிய உலாவிகள்:
- Chrome:
Settings > Reset and clean up - Firefox:
Help > Troubleshoot Mode
5. பிணையத்தைத் தடுக்குதல் (Network Firewall) மற்றும் ரவுடரைச் சீரமைத்தல்
உங்கள் வீட்டில் பயன்படுத்தப்படும் ரவுடரைப் புதுப்பித்து அதற்கு ஒரு வலுவான கடவுச்சொல் அமைக்கவும். மேலும், Firewalls என்பவை ஹேக்கர்கள் உங்கள் சாதனத்தை அணுகுவதற்கு தடுப்பு உடையது.
வலையமைப்புப் பாதுகாப்பு:
- Windows:
Control Panel > System and Security > Windows Defender Firewall - Mac:
System Preferences > Security & Privacy > Firewall
6. சாதனத்தை மீண்டும் அமைத்தல் (Factory Reset)
முடிவில், உங்கள் சாதனத்தில் ஹேக்கர்கள் அல்லது ஸ்பைவேர் உள்ளதாக நீங்கள் உறுதியாக இருந்தால், சாதனத்தை மீண்டும் அமைத்து (Factory Reset) பாதுகாப்பு பெறலாம். இந்த முறையைச் செய்யும்போது, உங்கள் அனைத்து தரவுகளையும் மேலேற்றி (Backup) வைத்துக்கொள்ளுங்கள்.
7. பாதுகாப்பு வழிமுறைகளை ஒழுங்காக பின்பற்றுதல்
சாதாரண முறையில், பாதுகாப்பு செயல்பாடுகள் பற்றிய விழிப்புணர்வு மற்றும் பண்பாட்டை வளர்க்கவும். நேர்த்தியாகச் செயல்படுவது குறைவான சிக்கல்களை உருவாக்கும்.
முக்கியமான பாதுகாப்பு நடைமுறைகள்:
- வலுவான கடவுச்சொற்களைப் பயன்படுத்துதல்.
- உறுதிமொழிகளுக்கு (Two-factor authentication) நம்பிக்கை.
- குறைவான சாதனங்களில் பொது Wi-Fi பயன்படுத்தல்.
இந்த வழிமுறைகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலம், ஹேக்கர்களிடமிருந்து உங்களின் கணினி மற்றும் மொபைல் சாதனத்தைப் பாதுகாக்கலாம்

Join the conversation